ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกวันนี้ชีวิตคนเราถูกผูกติดอยู่กับอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างมาก แทบทุกคนจะมีสมาร์ตโฟนอยู่ในมือ ก้มหน้าก้มตาตรวจเช็กข้อมูลข่าวสารในมือถือบนการตลาดออนไลน์อยู่ตลอดเวลา จากรายงานของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือสพธอ. ที่ได้ดำเนินการสำรวจการใช้งานอินเทอร์เน็ตในปี 2021 พบว่ากลุ่ม Gen Z ที่เกิดระหว่าง 1997-2012 เป็นกลุ่มที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากที่สุด เฉลี่ยวันละ 12 ชั่วโมง 5 นาที ซึ่งใช้มากสุดไปกับการเรียนออนไลน์ 5 ชั่วโมง 23 นาที รองลงมาคือ ดูรายการ Streaming ดูคลิป หนัง ฟังเพลงออนไลน์ 4 ชั่วโมง 11 นาที และติดต่อสื่อสารออนไลน์ 3 ชั่วโมง 39 นาที ขึ้นนำแซงหน้ากลุ่ม Gen Y ที่เป็นแชมป์มาตั้งแต่ปี 2018
จากข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตบ่งบอกได้ว่ากลุ่มคน Gen Z ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญบนโลกออนไลน์พอ ๆ กับ Gen Y และยังมีข้อมูลการสำรวจอีกหลายแห่งที่ยืนยันได้ว่ากลุ่มวัย Gen Z ก็กำลังก้าวเข้าเป็นกำลังหลักสำคัญไม่ว่าจะเป็นด้านตลาดแรงงานและด้านการบริโภคที่มากขึ้น หากธุรกิจหรือเจ้าของกิจการสามารถจับกระแสการใช้งานอินเทอร์เน็ตและเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคแต่ละกลุ่มได้ จะสามารถดึงดูดเม็ดเงินเข้าสู่ธุรกิจของคุณได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว เพียงแค่ใช้ การตลาดออนไลน์ ให้เป็นประโยชน์เท่านั้นก็ช่วยให้คุณหาลูกค้าใหม่ได้สะดวกยิ่งขึ้น
การตลาดออนไลน์ คืออะไร?
การตลาดออนไลน์ หรือ Online Marketing คือ การทำการตลาดในรูปแบบสื่อออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งของการทำ Digital Marketing อาทิ การยิงโฆษณา Facebook, Google, YouTube, Instagram โดยใช้วิธีโฆษณาเว็บไซต์ Landing Page หรือโปรโมทขายสินค้าลงบนสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้สินค้า / บริการของเราปรากฏผ่านตาผู้ชมบ่อย ๆ และกระตุ้นความรู้สีกอยากซื้อมากขึ้น ชวนให้เข้ามาซื้อหรือใช้บริการเราได้ในที่สุด
ข้อดีการทำการตลาดออนไลน์
1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย หาลูกค้าใหม่ได้เร็ว
จากที่เกริ่นไว้ในตอนต้นผู้บริโภคหันมาใช้งานอินเทอร์เน็ตกันมากขึ้น ทำให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปได้สะดวกกว่าเดิมไม่ใช่แค่ระหว่างบุคคลกับบุคคล แต่ยังรวมถึงธุรกิจกับการหาลูกค้าใหม่อีกด้วย การประชาสัมพันธ์ถึงลูกค้าใหม่จึงทำได้รวดเร็วและง่ายขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นยังผนวกการใช้งาน AI Algorithm เข้ามาช่วยการทำงานในภาคธุรกิจ เพียงแค่ระบุอัตลักษณ์ลูกค้า เช่น เพศ ที่อยู่อาศัย อายุ ความสนใจ หน้าที่การงาน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ AI จะนำมาประมวลและคัดกรองลูกค้าที่ตรงกับความเป้าหมายหลักของธุรกิจเราได้มากขึ้น ลดการโฆษณาแบบหว่านที่เสียงบประมาณไปโดยเปล่าประโยชน์และตอบโจทย์ลูกค้าที่สนใจมากขึ้น
2. การตลาดออนไลน์ เปิดโอกาสให้คุณแสดงความเชี่ยวชาญออกมาได้อย่างเต็มที่
ในแง่ของผู้ที่ต้องการเข้าใช้บริการ ปัจจัยอย่างหนึ่งที่ส่งผลมากที่สุดต่อความต้องการใช้งานคือ ความเชี่ยวชาญ เนื่องจากบนแพลตฟอร์มออนไลน์คือพื้นที่สาธารณะที่ให้ผู้บริโภคและธุรกิจติดต่อสื่อสารกันได้โดยตรง เปิดโอกาสให้ธุรกิจแสดงศักยภาพด้านความเชี่ยวชาญได้อย่างเต็มที่ ต่างจากการให้บริการแบบออฟไลน์เพราะเข้าถึงได้ง่ายกว่า ทั้งบนบล็อก โซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจที่ให้คำปรึกษาด้านการตลาดและการโฆษณาออนไลน์
การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คืออะไร? รวมเทคนิคในปีนี้ อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://techwealth99.com/