(https://img2.pic.in.th/pic/bys-rangsit-oct1.jpg)
ปรากฏการณ์ที่น่าสนใจอย่างหนึ่งในภูมิทัศน์การศึกษาของประเทศไทยในทศวรรษที่ผ่านมา คือการขยายตัวอย่างรวดเร็วของ โรงเรียนนานาชาติ (International Schools) ซึ่งเดิมเคยกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพมหานครและเมืองท่องเที่ยวหลักอย่างภูเก็ตหรือเชียงใหม่เท่านั้น แต่ในวันนี้ โรงเรียนนานาชาติได้แผ่ขยายไปสู่หัวเมืองรองและจังหวัดใหญ่ ๆ ทั่วทุกภูมิภาค จนกล่าวได้ว่าเกือบจะครอบคลุมทั่วประเทศ การเติบโตนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่กระแสแฟชั่น แต่เป็นตัวชี้วัดสำคัญของความตื่นตัวของพ่อแม่ชาวไทยที่ต้องการมอบ การศึกษาที่มีคุณภาพระดับโลก และการเตรียมความพร้อมสูงสุดให้กับบุตรหลานเพื่อรับมือกับโลกยุคใหม่ การเติบโตของโรงเรียนนานาชาติไม่ได้ส่งผลแค่ต่อกลุ่มนักเรียนที่เข้าเรียนเท่านั้น แต่ยังสร้างแรงกดดันในเชิงบวกต่อระบบการศึกษาไทยโดยรวม ทำให้โรงเรียนไทยหลายแห่งต้องยกระดับหลักสูตรภาษาอังกฤษและนำเอาแนวทางการสอนแบบสากลมาปรับใช้เพื่อแข่งขัน
การเติบโตของตลาดโรงเรียนนานาชาติในไทยมีรากฐานมาจากหลายปัจจัย ทั้งจากความต้องการของผู้บริโภคและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจ ความต้องการทักษะหลายภาษา โลกาภิวัตน์ทำให้ภาษาอังกฤษและภาษาที่สามกลายเป็นทักษะที่ขาดไม่ได้ในการทำงาน การเรียนในโรงเรียนนานาชาติจึงถูกมองว่าเป็นการลงทุนเพื่อสร้างความสามารถทางภาษาที่คล่องแคล่วและเป็นธรรมชาติ หลักสูตรนานาชาติ อย่างโรงเรียนนานาชาติ ปทุมธานี (https://bys.ac.th/bilingual/bysrangsit/th/) เช่น IB (International Baccalaureate), IGCSE/A-Level (ของอังกฤษ), หรือหลักสูตรอเมริกัน เน้นการเรียนรู้แบบสืบค้น (Inquiry-based Learning) และการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) ซึ่งผู้ปกครองจำนวนมากมองว่าหลักสูตรเหล่านี้ตอบโจทย์ในการเตรียมลูกเข้าสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศได้ดีกว่า การที่ไทยเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการลงทุนในภูมิภาค ทำให้มีชาวต่างชาติเข้ามาทำงานและตั้งถิ่นฐานเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ความต้องการโรงเรียนที่ใช้หลักสูตรสากลสำหรับบุตรหลานเพิ่มตามไปด้วย โรงเรียนนานาชาติจำนวนมากได้ยกระดับมาตรฐานการสอน สิ่งอำนวยความสะดวก และการสรรหาบุคลากรครูที่มีคุณภาพระดับนานาชาติ ทำให้เกิดการแข่งขันในเชิงคุณภาพกับโรงเรียนไทยดั้งเดิม และดึงดูดกลุ่มผู้ปกครองที่มีกำลังซื้อสูง ประโยชน์ที่บุตรหลานได้รับจากหลักสูตรนานาชาติ การศึกษาแบบนานาชาติมอบมากกว่าแค่ภาษา แต่คือการปลูกฝังกรอบความคิดแบบสากล การพัฒนา Soft Skills และความเป็นพลเมืองโลก นักเรียนได้เรียนรู้และทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมชั้นที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมตั้งแต่ในวัยเยาว์ ทำให้เกิดความเข้าใจในความแตกต่าง และพัฒนาทักษะทางสังคม (Social Skills) ที่จำเป็นสำหรับการอยู่ร่วมในสังคมพหุวัฒนธรรม หลักสูตรนานาชาติมักเน้นการเรียนรู้แบบบูรณาการ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การสอบ แต่รวมถึงกิจกรรมนอกหลักสูตร ศิลปะ ดนตรี และกีฬา ซึ่งช่วยพัฒนาทักษะและความสนใจที่หลากหลาย